Công dụng của vitamin B9 đối với cơ thể chúng ta

Công dụng của vitamin B9 đối với cơ thể chúng ta
Rate this post

 

Vitamin B9 hay còn gọi là axit folic có thể tan trong nước có tác dụng giúp ngăn ngừa rối loạn tim mạch, ung thư và dị tật bẩm sinh đột quỵ. Vitamin B9 từ thực phẩm khi vào trong  cơ thể sẽ được lưu trữ trong gan. Vitamin B9 góp phần tạo nên bắp cơ, tổng hợp hemoglobin, bảo vệ tế bào và ngăn ngừa các rối loạn tâm thần. Thực hiện một số chức năng quan trọng của cơ thể như tổng hợp tế bào hồng cầu để sản sinh năng lượng.

 

Thực phẩm bổ sung vitamin B9
Thực phẩm bổ sung vitamin B9

Các triệu chứng khi thiếu hụt Vitamin B9

Thiếu vitamin B9 sẽ gây ra thiếu máu, suy giảm thần kinh, nứt da và đau lưỡi,  bệnh hoang tưởng, suy nhược, mất trí nhớ, loãng xương. Ngoài ra, khi thiếu hụt vitamin B9 còn dẫn đến tim đập nhanh, dị tật bẩm sinh, ung thư ruột và làm giảm bạch cầu.

Những loại thực phẩm cung cấp Vitamin B9

Ăn nhiều gan và thận để bổ sung thêm vitamin B9 cho cơ thể. Bên cạnh đó các loại rau xanh, men bia, súp lơ, cam, chuối, gạo lức và đậu lăng. Ngoài ra, vitamin B9 còn có trong các loại đậu, phô mai và nấm cũng là những thực phẩm giàu vitamin B9.

Lợi ích của Vitamin B9 đối với cơ thể.

Vitamin B9 giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể bằng cách ngăn ngừa và điều trị các bệnh như:

  • Đột quỵ:

Homocysteine không những gây ra đau tim mà còn gây tổn thương não bộ và dẫn đến đột quỵ. Hơn nữa, tình trạng yếu xương và gãy xương là do nồng độ của homocysteine quá cao. Bổ sung đủ vitamin B9 để giúp giảm nồng độ của Homocysteine.

  • Rối loạn nhịp tim.

Vitamin B9 làm giảm homocysteine – một tác nhân gây ra đau tim. Ngoài ra, vitamin B9 còn giúp kiểm soát nồng độ cholesterol, nhờ đó giúp ngăn ngừa các triệu chứng rối loạn tim mạch.

  • Các dị tật ở thai nhi:

Phụ nữ khi mang thai nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B9 để bảo vệ sức khỏe thai nhi. Vitamin B9 giúp hạn chế các khuyết tật ở thai nhi (dị tật ống thần kinh) – tình trạng phổ biến khi phụ nữ mang thai không bổ sung đủ loại vitamin này.

  • Bệnh ung thư:

Bổ sung Vitamin B9 giúp làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư ruột kết, ung thư phổi.

 

Các công dụng khác của B9

Giúp tạo cơ bắp: Vitamin B9 giúp cho tăng cường và duy trì các mô cơ.

Vitamin B9 được xem là một  loại coenzyme (chất đồng xúc tác) tham gia vào nhiều quá trình quan trọng của cơ thể, ví dụ như tổng hợp DNA.

Vitamin B9 là một yếu tố rất cần thiết cho quá tổng hợp tế bào hồng cầu. Tế bào niêm mạc ruột non cũng được hình thành nhờ  vai trò của vitamin B9. Ngoài ra, vitamin quan trọng này còn góp phần sản xuất và phục hồi tế bào da của cơ thể.

Vitamin B9 giúp điều trị các chứng lo âu và trầm cảm – hai trong các bệnh tâm thần phổ biến nhất hiện nay.

Vitamin B9 cải thiện nồng độ hemoglobin – là chất vận chuyển oxy đến các tế bào và các cơ quan trong cơ thể, nhờ đó giúp thúc đẩy trao đổi chất và tăng cường năng lượng.

 

You might also like More from author

Leave A Reply

Your email address will not be published.

DMCA.com Protection Status